ปวดท้องประจำเดือน : การฝังเข็มรักษา

อาการปวดท้องประจำเดือนที่ต้องตรวจรักษา

อาการปวดเกินช่วง 1-3 วันก่อนหรือหลังเริ่มมีประจำเดือน
อาการปวดที่เป็นมากขึ้นทุกเดือน หรือ ต้องใช้ขนาดยาแก้ปวดมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นอยู่นานเกิน 3-6 เดือนขึ้นไป

แนะนำให้ไปตรวจกับสูตินารีแพทย์นะคะ หากตรวจแล้วปกติ หรือแพทย์ให้การรักษาด้วยวิธีต่างๆ เช่น กินหรือฉีดยาฮอร์โมน สามารถรักษาด้วยการฝังเข็มควบคู่ไปได้ สามารถบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือนได้ผลดี  การรักษาอาการปวดท้องประจำเดือนด้วยการฝังเข็ม องค์การอนามัยโลก WHO (World Health Organization) ได้ยอมรับว่ามีประสิทธิภาพดีทีเดียวค่ะ

ปวดท้องประจำเดือน กับ ศาสตร์แพทย์แผนจีน

ในแพทย์แผนจีน การปวดท้องประจำเดือนเกิดจากหลายสาเหตุ

1.  เลือดคั่ง ลมปราณไหลเวียนไม่ดีบริเวณท้องน้อย ทำให้เกิดอาการปวดขึ้น อาจมีอาการทั้ง ปวดหน่วงท้องน้อย ปวดศีรษะ อ่อนเพลีย การรักษาด้วยการฝังเข็ม จะเป็นการทำให้เลือดและลมปราณไหลเวียนสะดวกมากขึ้น ลดอาการเลือดคั่ง ซึ่งสามารถทำให้อาการปวดหายไปได้ค่ะ
  2. เลือดน้อย ทำให้ขาดเลือดไปหล่อเลี้ยงบริเวณท้องน้อย หรือ มดลูก ทำให้เกิดอาการปวดขึ้น มักเป็นช่วงท้ายของการมีประจำเดือน เนื่องจากเป็นช่วงที่เสียเลือดไปมากที่สุด การฝังเข็มช่วยกระตุ้นการสร้างเลือด และ ให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น อาการปวดจึงดีขึ้นค่ะ
  3. ร่างกายได้รับความเย็น ความชื้น จากภายนอกมากเกินไป อาจเกิดจากอยู่ที่เย็น ชื้นนานๆ หรือ ได้รับความเย็น เช่น อากาศเย็น หรือ แอร์ พัดลมเป่าโดยตรง ช่วงที่มีประจำเดือน ทำให้เลือด ลมปราณไหลเวียนไม่ดี เกิดอาการปวดขึ้น ซึ่งการฝังเข็มจะช่วย ระบายความชื้นและของเสียสะสม กระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและลมปราณในร่างกายให้ดีขึ้น อาการปวดท้องประจำเดือนจึงดีขึ้นค่ะ