กระดูกทับเส้นประสาท หมอนรองกระดูก : การฝังเข็มรักษา

อาการของโรคกระดูกทับเส้นประสาทส่วนเอว

• มักเป็นในผู้สูงอายุ
  • ปวดบริเวณหลัง
  • อาจมีปวดร้าวลงขาด้านหลัง หรือด้านข้าง
  • ชา หรือ อ่อนแรงบริเวณขา ข้างใดข้างหนึ่งหรือ สองข้าง ลักษณะค่อยๆเป็นมากขึ้น ไม่ได้เป็นทันทีทันใด
  • เดินนานๆแล้วรู้สึกขาไม่มีแรง ต้องหยุดพักนั่งจึงเดินต่อได้

อาการของโรคกระดูกทับเส้นประสาทส่วนคอ

• มักเป็นในผู้สูงอายุ
  • ปวดบริเวณคอ
  • อาจมีปวดร้าวลงแขน
  • ชา หรือ อ่อนแรงบริเวณมือ หรือแขน

อาการของโรคหมอนรองกระดูก

• มักเป็นในคนวัยทำงาน
  • ปวดบริเวณหลัง
  • ปวดร้าวลงขา ลักษณะเหมือนไฟช็อต โดยจะเป็นมากเวลานั่งงอหลัง เดินขึ้นบันได ลุกจากที่นอน หรือ ขณะไอ จาม

สาเหตุโรคกระดูกทับเส้นประสาท หมอนรองกระดูก

• กระดูกเสื่อมตามวัย
  • กระดูกพรุน
  • ใช้งานร่างกายมากเกินไป หรือ ใช้งานผิดท่า เช่น ยกของหนัก

การรักษาโรคกระดูกทับเส้นประสาท หมอนรองกระดูก

1. กินยาบรรเทาอาการปวด
    (กินเฉพาะเวลามีอาการ เนื่องจากการกินยาแก้ปวดชนิดแรงติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เลือดออกในกระเพาะ หรือ เสี่ยงต่อโรคไตได้)
  2. ฝังเข็มรักษา
    องค์การอนามัยโลก WHO ได้ยอมรับการฝังเข็มสามารถรักษาโรคกระดูกทับเส้นประสาท และ หมอนรองกระดูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปลอดภัย ไม่ต้องเสี่ยงผลข้างเคียงจากยาหรือการผ่าตัด โดยพบว่าเป็นศาสตร์ทางเลือกที่ได้ผลดี โดยเฉพาะผู้สูงอายุที่มีความเสี่ยงในการผ่าตัด ไม่ต้องการ หรือไม่สามารถผ่าตัดได้ สามารถบรรเทาอาการปวด ชา และอ่อนแรง ให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีคุณภาพชีวิตมากขึ้น เพราะนอกจากเป็นการกระตุ้นเฉพาะจุดบริเวณเส้นประสาทให้ทำงานได้ดีขึ้น ยังมีการปรับสมดุลร่างกายด้านต่างๆตามศาสตร์จีนที่มีมายาวนาน ทำให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก เนื่องจากหากร่างกายอยู่ในภาวะสมดุลอาการต่างๆก็ดีขึ้นตามลำดับ
  3. กายภาพบำบัด
  4. การผ่าตัด หากรักษาด้วยวิธีอื่นๆไม่ได้ผล